Monday, March 23, 2015

Cocktails Mocktail

Cocktails Mocktail








ค็อกเทล หมายถึง...

คำว่า “ค็อกเทล” (COCKTAIL) หมายถึง เครื่องดื่มผสมที่มีเหล้า (วัตถุดิบที่มีแอลกอฮอล์) 1 ชนิดหรือมากกว่าเป็นส่วนประกอบในเครื่องดื่มแก้วนั้น เครื่องดื่มผสมบางแก้วมีส่วนประกอบที่เป็นเหล้าเป็นส่วน ประกอบชนิดเดียวหรือบางแก้วมีส่วนประกอบที่เป็นเหล้าถึง 3-4 ชนิด ยกตัวอย่างเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของ เหล้าเพียง 1 ชนิด เช่น สกูร ไดรฟเว่อร์ (SCREWDRIVER)ซึ่งมีวอดก้าที่เป็นเหล้าเป็นส่วนประกอบ บลัดดี้ แมรี่ (BLOODY - MARY) ซึ่งก็มีวอดก้าเป็นส่วนประกอบอีกเช่นกัน จิน โทนิค (Gin tonnic)มีจินที่เป็นเหล้าเป็นส่วนประกอบส่วนเครื่องดื่มที่มีส่วน ผสมของเหล้ามากกว่า 1 ชนิด เช่น สิงคโปร์ สลิง ( singapore Sling) มี จิน เชอร์รี่ บรั่นดี คอนโทร เป็นส่วนประกอบซอมบี้ (ZOMBIE) จะมีเหล้าอยู่ 3 ชนิด คือ รัมสีขาว รัมสีดำ และแอปริคอต - บรั่นดี




วันนี้เราจะมาเล่าประวัติของ ค็อกเทลกันนี้ค่ะ..........


คำว่า “ค็อกเทล” หมายถึงเครื่องดื่มผสมที่มีเหล้า(วัตถุดิบที่มีแอลกอฮอล์)เป็นส่วนไม่มีเหล้าเป็นส่วนประกอบเราจะเรียกว่า“ม็อกเทล” (mocktail) ประกอบส่วนเครื่องดื่มผสมที่ซึ่งม็อก (Mock) ในภาษาอังกฤษแปลว่า จำลองหรือสิ่งใด ๆที่เลียนแบบของจริง ดังนั้น”ม็อกเทล” ถ้าแปลตรงตัวจะแปลว่า เครื่องดื่มผสมที่ทำจำลองให้เหมือน “ค็อกเทล” เพียงแต่ไม่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ “ม็อกเทล”ส่วนมากจะเป็นเครื่องดื่มที่ทำ มาจากการผสมน้ำผลไม้ต่างๆ เข้าด้วยกัน แต่ก็มีไม่น้อยที่ใช้น้ำดื่มอัดลมเช่น 7-อัพโซดา โค้ก ไอศกรีม นมสด ครีม หรือแม้แต่กาแฟเป็นส่วนประกอบในการทำ”ม็อกเทล”ยกตัวอย่าง “ม็อกเทล”ที่รู้จักกันทั่วไป คือ ฟรุทพั้นช์ (Fruit Punch) พุซซี่ ฟูท (Pussy Foot) เชอร์ลี่แทมเพิล (Shirley Temple)



สรุปง่ายๆนะค่ะ ว่า ค็อกเทล กับม็อกเทลเเตกต่างกันอย่างไร.......

ค็อกเทล เป็นเครื่องดื่มผสมของแอลกอฮอล์ และมีการตกเเต่งสีสันให้น่าดื่ม ทำให้ชวนเลิ้มลอง  เเต่ค็อกเทล ถ้าดื่มมากก็สามารถทำให้เราเมาได้เพราะมีส่วนผสมของอดก้าที่เป็นเหล้า ถึง 40% ส่วนค็อกเทลที่ได้รับความนิยมสูงสูด คือ มาตินิ ค่อนข้างดื่มง่าย การตกเเต่งค็อกเทลที่ทำให้น่าดื่มมากยิ่งขึ้นน่าจะเป็นการตกเเต่งด้วยผลไม้สดๆบวกกับสีสันของค็อกเทลเเละผสมกับลีลาของบาร์เทเดอร์

ม็อคเทล เป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เป็นการนำเอาผลไม้มาเป็นผสม เครื่องดื่มม็อคเทลนั้นเหมาะสำหรับงานเสี้ยงของผู้หญิงหรือปาร์ตี้ต่าง ๆ เช่นงานวันเกิด งานเเต่งงาน ส่วนสีสันของม็อกเทลก็ไม่ได้เเตกต่างจากค็อกเทลมากสักเท่าไหร่ค่ะ 




สัปดาห์หน้าเราจะมาพูดถึงเรื่องส่วนผสมของค็อกเทล กับ ม็อกเทล ว่ามีอะไรกันบ้างนะค่ะ



















       

No comments:

Post a Comment